Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện hỗ trợ lãi suất

07:28 - Thứ Hai, 24/10/2022 Lượt xem: 5373 In bài viết

ĐBP - Để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh phục hồi sau đại dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP; Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành Thông tư 03/2022/TT-NHNN hướng dẫn về hỗ trợ lãi suất của ngân hàng thương mại đối với khách hàng. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Chi nhánh tỉnh Điện Biên đã và đang triển khai các chính sách hỗ trợ lãi suất tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn.

Đại diện các ngân hàng thương mại và ngân hàng nhà nước tỉnh Điện Biên trao đổi tại hội nghị triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/NĐ-CP.

Thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam, UBND tỉnh, NHNN Chi nhánh tỉnh Điện Biên đã triển khai Nghị định số 31 và Thông tư 03 đến các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Chi nhánh các ngân hàng thương mại (NHTM) đã tổ chức rà soát, tổng hợp những khó khăn vướng mắc của các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 31 và Thông tư số 03; tổ chức hội nghị tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. Đồng thời thiết lập, công bố đường dây nóng (số điện thoại, email) của NHNN và các chi nhánh NHTM để kịp thời tiếp nhận các phản ánh, chính sách và xử lý nghiêm các trường hợp từ chối hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng thuộc đối tượng đáp ứng đủ điều kiện hỗ trợ lãi suất.

Theo thống kê của NHNN chi nhánh tỉnh Điện Biên, đến ngày 30/9/2022, trên địa bàn toàn tỉnh có 210 khách hàng với dư nợ 561 tỷ đồng thuộc diện được  hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31. Tuy nhiên, sau nhiều tháng triển khai, đến nay trên địa bàn tỉnh chưa phát sinh khoản vay đáp ứng đủ điều kiện hỗ trợ lãi suất. Nguyên nhân là do quá trình triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất trên địa bàn, các NHTM gặp khó khăn trong xác định đối tượng được hỗ trợ vì khách hàng hoạt động sản xuất, kinh doanh đa ngành, nhỏ lẻ; khó khăn trong xác định mục đích sử dụng vốn. Cụ thể là tách bạch mục đích sử dụng vốn đối với những khách hàng kinh doanh đa ngành nghề, sử dụng đúng mục đích hay sử dụng chéo sang lĩnh vực khác. Các ngân hàng đã thực hiện rà soát các khách hàng có nhu cầu vay vốn theo chương trình hỗ trợ nhưng đối chiếu với các đối tượng vay thì các doanh nghiệp, HTX và hộ kinh doanh không thuộc đa số các ngành thuộc danh mục hỗ trợ theo quy định. Về phía khách hàng, nhiều hộ sản xuất kinh doanh vay vốn tại các NHTM không có đăng ký kinh doanh; tâm lý e dè, chưa sẵn sàng vay vốn vì nhu cầu vay ít, kinh doanh nhỏ lẻ và ngại về công tác hậu kiểm sau khi nhận hỗ trợ.

Trước những khó khăn đó, trong 2 ngày (18 - 19/10), NHNN đã thành lập đoàn công tác liên ngành khảo sát việc thực hiện Nghị định số 31. Đoàn khảo sát đã lựa chọn 3 khách hàng doanh nghiệp và 9 hộ kinh doanh có mục đích sử dụng vốn vay thuộc đối tượng áp dụng Nghị định số 31 thuộc 3 ngành nghề chủ yếu trên địa bàn tỉnh là: Công nghiệp chế biến, chế tạo; nông, lâm thủy sản và dịch vụ lưu trú, ăn uống. Đoàn khảo sát đã trực tiếp trao đổi với khách hàng về những khó khăn vướng mắc dẫn đến khách hàng chưa thể tiếp cận được chính sách hỗ trợ lãi suất 2% và đề nghị cán bộ tín dụng của các NHTM quan tâm, hướng dẫn cụ thể đối với từng khách hàng để sớm được tiếp cận với chính sách. Qua khảo sát, có 2 NHTM đã hướng dẫn khách hàng cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan để trong thời gian tới khách hàng có thể được hỗ trợ lãi suất nếu đáp ứng đủ điều kiện. Dự kiến, đến 31/12/2022, các NHTM trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ thực hiện dư nợ hỗ trợ lãi suất là 3,3 tỷ đồng cho 5 khách hàng.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh Điện Biên là một trong những NHTM triển khai Nghị định số 31 sớm nhất trên địa bàn tỉnh. Agribank đã có quy định hướng dẫn về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh theo Nghị định số 31. Agribank chi nhánh tỉnh Điện Biên đã tổ chức tập huấn về Nghị định 31, Thông tư 03 và Quy định 968; báo cáo NHNN, cấp ủy, chính quyền địa phương việc triển khai thực hiện chính sách của Nhà nước về hỗ trợ lãi suất; đăng tải công khai, minh bạch đối tượng, điều kiện, danh mục các lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất; tuyên truyền chủ trương hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh. Qua rà soát, đến ngày 30/9 Agribank Điện Biên có 160 khách hàng có dư nợ thuộc ngành, lĩnh vực được hỗ trợ theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP với tổng dư nợ 515 tỷ đồng.

Thời gian tới, NHNN chi nhánh tỉnh Điện Biên tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các chi nhánh NHTM bám sát và triển khai có hiệu quả chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách Nhà nước 40.000 tỷ đồng theo Nghị định số 31 và Thông tư số 03; tiếp tục rà soát các khách hàng hiện hữu thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 để thông báo, hướng dẫn khách hàng về hồ sơ, thủ tục được hỗ trợ lãi suất theo quy định. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông về chính sách hỗ trợ lãi suất để khách hàng nắm bắt được thông tin và cách thức tiếp cận chính sách; kịp thời xử lý hoặc kiến nghị xử lý những khó khăn, vướng mắc của khách hàng khi tiếp cận chương trình hỗ trợ lãi suất.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top